การจัดการเรียนรู้ระดับประถมศึกษาตอนปลาย
จากโครงสร้างเวลาเรียนหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ได้กำหนดเวลาเรียนประมาณ 1,000 ชั่วโมง/ปี โดยให้สถานศึกษาสามารถเพิ่มเติมเวลาเรียนได้ตามความพร้อมและจุดเน้น สามารถปรับให้เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา
โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ ได้กำหนดจุดเน้นในการพัฒนาผู้เรียนให้มีความเป็นเลิศทางด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ เทคโนโลยี นักเรียนมีทักษะความสามารถในการคิดเป็นแก้ปัญหาเป็นและเรียนรู้ภาษาจีน ซึ่ง 2 วิชานี้เป็นรายวิชาเพิ่มเติม จึงได้เพิ่มเวลาเรียนในบางกลุ่มสาระการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุเป้าหมายตามจุดเน้นและวิสัยทัศน์ของหลักสูตร กลุ่มสาระที่เพิ่มเวลาเรียนในวิชาพื้นฐานมีดังนี้
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้น ป.4 -ป.6 เพิ่มเวลาเรียนชั้นละ 40 ชั่วโมง / ปี
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้น ป.4-ป.6 เพิ่มเวลาเรียนชั้นละ 40 ชั่วโมง/ปี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้น ป.4-ป.6 เพิ่มเวลาเรียนชั้นละ 120 ชั่วโมง/ปี
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้น ป.4-ป.6 เพิ่มเวลาเรียนชั้นละ 40 ชั่วโมง/ปี
วิชาเพิ่มเติม
อ่าน เขียน สะท้อนคิด ชั้น ป.4-ป.6 เวลาเรียนชั้นละ 40 ชั่วโมง/ปี
ภาษาจีน เวลาเรียนชั้นละ 40 ชั่วโมง/ปี
การประเมินผล
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้กำหนดแนวปฏิบัติการจัดและประเมินผลการเรียนรู้ ในการจบหลักสูตรการศึกษาระดับประถมศึกษา โดยกำหนดให้ผู้เรียนมีผลการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระ ตามความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน คุณลักษณะที่พึงประสงค์และเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โรงเรียนจึงได้กำหนดเกณฑ์การจบการศึกษาของผู้เรียนระดับประถมศึกษาของโรงเรียนสาธิตละอออุทิศให้สอดคล้องกับเกณฑ์การจบการศึกษาระดับประถมศึกษาของหลักสูตรแกนกลางฯ โดยโรงเรียนสาธิตได้กำหนดเกณฑ์การจบการศึกษา ดังนี้
1. มีผลการประเมินรายวิชาพื้นฐานผ่านทุกรายวิชา (ตามเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด)
2. ผู้เรียนมีผลการประเมินอ่าน คิด วิเคราะห์ และเขียน ระดับ “ผ่าน” ขึ้นไป
3. ผู้เรียนมีผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ระดับ “ผ่าน” ขึ้นไป
4. ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและได้รับการตัดสินผลการเรียน “ผ่าน” ทุกกิจกรรม