1 Kg for me ⚖️
เรื่องมีอยู่ว่า….
เมื่อครูเก่ง กันต์ศักดิ์ โกศลศักดิ์ มาสร้างความประทับใจในการสอนให้กับเด็กๆที่นครนายก จึงเกิดเป็นกิจกรรมที่สนุก และสุดแสนประทับใจ 
“กิจกรรม 1 Kg for me…
“
กิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด อย่างมี วิจารณญาณ ด้วยกิจกรรมคณิตศาตร์กับการเรียนรู้เรื่อง การชั่ง ในเด็กอนุบาลที่เป็นการพัฒนาความเข้าใจเชิงปริมาณที่ก้าวหน้าจากสัมผัสสู่ตัวเลข..เริ่มต้นจากการเปรียบเทียบน้ำหนักก้อนหินโดยใช้มือและทักษะภาษา (หนักกว่า/เบากว่า) ในเชิงคุณภาพด้วยการถามตอบ
จากนั้นเด็กจะพัฒนาไปสู่การใช้ ตาชั่งอย่างง่าย และ หน่วยที่ไม่เป็นมาตรฐาน เพื่อหาค่าเชิงตัวเลข สิ่งสำคัญคือความเข้าใจเรื่อง การคงสภาพของมวล แม้รูปร่างเปลี่ยนไป แต่สุดท้ายเด็กจะเรียนรู้การใช้ หน่วยมาตรฐาน เช่น กรัมและกิโลกรัม ควบคู่ไปกับการ ประมาณค่า
ดังนั้นการลงมือปฏิบัติจริงจึงเป็นหัวใจสำคัญในการเรียนรู้ของเด็ก การเปรียบเทียบและการจัดกลุ่มเมื่อเด็กยกวัตถุแล้วต้องตัดสินว่า “หนักกว่า” หรือ “เบากว่า” และให้เหตุผลว่าทำไมถึงคิดเช่นนั้น เป็นการฝึกการตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูลที่ได้รับจากสัมผัส
กิจกรรมเรื่องการชั่งในเด็กอนุบาลเป็นมากกว่าการวัดน้ำหนัก แต่เป็นการสร้างสะพานเชื่อมระหว่าง ประสบการณ์ทางกายภาพ กับ แนวคิดทางคณิตศาสตร์ และส่งเสริมการพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูงของเด็กได้ดีทีเดียวเลยค่ะ
“กิจกรรม 1 Kg for me…
กิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด อย่างมี วิจารณญาณ ด้วยกิจกรรมคณิตศาตร์กับการเรียนรู้เรื่อง การชั่ง ในเด็กอนุบาลที่เป็นการพัฒนาความเข้าใจเชิงปริมาณที่ก้าวหน้าจากสัมผัสสู่ตัวเลข..เริ่มต้นจากการเปรียบเทียบน้ำหนักก้อนหินโดยใช้มือและทักษะภาษา (หนักกว่า/เบากว่า) ในเชิงคุณภาพด้วยการถามตอบ
จากนั้นเด็กจะพัฒนาไปสู่การใช้ ตาชั่งอย่างง่าย และ หน่วยที่ไม่เป็นมาตรฐาน เพื่อหาค่าเชิงตัวเลข สิ่งสำคัญคือความเข้าใจเรื่อง การคงสภาพของมวล แม้รูปร่างเปลี่ยนไป แต่สุดท้ายเด็กจะเรียนรู้การใช้ หน่วยมาตรฐาน เช่น กรัมและกิโลกรัม ควบคู่ไปกับการ ประมาณค่า
ดังนั้นการลงมือปฏิบัติจริงจึงเป็นหัวใจสำคัญในการเรียนรู้ของเด็ก การเปรียบเทียบและการจัดกลุ่มเมื่อเด็กยกวัตถุแล้วต้องตัดสินว่า “หนักกว่า” หรือ “เบากว่า” และให้เหตุผลว่าทำไมถึงคิดเช่นนั้น เป็นการฝึกการตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูลที่ได้รับจากสัมผัส
กิจกรรมเรื่องการชั่งในเด็กอนุบาลเป็นมากกว่าการวัดน้ำหนัก แต่เป็นการสร้างสะพานเชื่อมระหว่าง ประสบการณ์ทางกายภาพ กับ แนวคิดทางคณิตศาสตร์ และส่งเสริมการพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูงของเด็กได้ดีทีเดียวเลยค่ะ


























