กิจกรรม ครัวกลางป่า 🧺🍃(นครนายก)
จิ๊ด ๆ ๆ ๆ… เสียงจิ้งหรีดร้องระงมทั่วกลางป่าก่อนรุ่งอรุณ วันนี้คุณครูไม่ได้มาในบทบาทครูหน้าชั้นเรียนตามปกติ แต่ขอแปลงกายเป็น “หัวหน้านายพราน” ผู้จะนำพานายพรานตัวน้อยออกเดินทางเข้าสู่บทที่ ๓ ของรายวิชาภาษาไทย — บท “ครัวป่า” จากหนังสือภาษาพาที
🧺🍃 นิทานแห่งบทเรียนนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเด็ก ๆ ได้รับเชิญชวนให้ร่วมสำรวจ “ครัวกลางป่า” ที่รายล้อมด้วยทรัพยากรธรรมชาติแสนวิเศษ
คำถามแรกของครูพรานคือ — “เด็ก ๆ เคยเห็น ‘ของป่า’ หรือวัตถุดิบจากธรรมชาติอะไรบ้างไหม?”
คำถามนี้จุดประกายความสนใจให้เด็ก ๆ เริ่มคิดเชื่อมโยงสิ่งแวดล้อมรอบตัวกับคำศัพท์ในบทเรียน
🌱 ภายใต้ร่มไม้ของสวนโรงเรียน เด็ก ๆ ได้ใช้ทักษะการสังเกต การตั้งคำถาม และการทำงานเป็นทีม เพื่อสำรวจวัตถุดิบธรรมชาติที่ปรากฏในบทเรียน
📖 จาก “ต้นกล้วย” สู่ “ใบตอง” จาก “กระบอก” สู่ “ไม้ไผ่” — ทุกคำศัพท์ที่ค้นพบ ไม่เพียงเชื่อมโยงกับบทเรียน แต่ยังสอดแทรกแนวคิดด้าน สิ่งแวดล้อมศึกษา (Environmental Education) อย่างกลมกลืน
กิจกรรมนี้มุ่งส่งเสริม
✅ การใช้ภาษาไทยอย่างสร้างสรรค์
✅ การพัฒนาทักษะกระบวนการคิด
✅ ความตระหนักรู้ในการอนุรักษ์ธรรมชาติ และจิตสาธารณะ เช่น การเก็บขยะที่พบระหว่างทาง
✅ การใช้ภาษาอังกฤษในบริบทธรรมชาติ เช่น “banana leaf,” “mushroom,” “bamboo,” เสริมทักษะภาษาอังกฤษแบบบูรณาการอย่างเป็นธรรมชาติ
🧠✨ ผ่านเรื่องเล่านี้ นักเรียนไม่ได้เพียงเรียนภาษาไทยจากตำรา แต่ยัง ได้ใช้ภาษาในชีวิตจริง และเรียนรู้คุณค่าจากธรรมชาติอย่างลึกซึ้ง
🎒ในครั้งหน้า หัวหน้านายพรานจะพาเด็ก ๆ ผจญภัยไปยังบทไหนอีก อย่าลืมติดตามนะคะ
#ภาษาไทยภาษาคิด
#ครัวป่า
#เรียนรู้แบบบูรณาการ
#ภาษาพาที
#รักธรรมชาติผ่านภาษา
#นายพรานตัวน้อย